News

Các quy tắc vàng khi học tiếng Anh giao tiếp

Với kinh nghiệm của một người đã sử dụng thành thạo Tiếng Anh như Tiếng Việt, tôi có vài điều muốn chia sẻ về việc học tiếng Anh như sau:

1/ Bạn nên học NGHE trước, Nghe bằng lỗ tai chứ không phải nghe bằng mắt.

Có nghĩa là bạn phải nghe cho dù không hiểu, luyện cho lỗ tai mình phải nghe cho ra từng từ, từng câu, không xem đáp án trước. Như thế sẽ giúp chúng ta có thể luyện NGHE, bạn có thể luyện nghe khi bạn đang làm việc khác hay đang thư giản, thay vì nghe nhạc bằng tiếng Việt hay tiếng gì khác thì bạn nên nghe nhạc bằng Tiếng Anh.
 
học tiếng anh giao tiếp

Tuy vậy, để chúng ta không bị mất quá nhiêù thời gian luyện nghe, chúng ta có những bài luyện tập nghe như "NGHE đánh trắc nghiệm", "NGHE lồng phụ đề", "NGHE viết ra" và "NGHE trả lơì câu hỏi", "NGHE điền từ"

2/ Bạn nên nghe các tài liêụ Tiếng Anh thật chứ không phải trong sách giáo khoa.


Có nghĩa là muốn học tiếng Anh giao tiếp thì nên nghe những mẫu đàm thoại trong các bộ phim, chỉ cần tải về 1 bộ phim bạn thích, rồi nghe và xem lặp đi lặp lại.

3/ Phải học thật sâu, phải nghe 1 bài hàng nghìn lần.

Thậm chí với người bản xứ, học cũng phải học như vậy. Họ đã nghe số lượng nhiều câu để giao tiếp hằng ngày từ trong bụng mẹ, khi họ chưa hiểu gì đến khi họ sinh ra cũng phải nghe như thế đến khoảng 4 đến 5 tháng mới hiểu rồi mới làm theo, 8 tháng đến hơn 1 năm sau mới bập bẹ nói từng chữ.

Các bạn có nhận thấ rằng quá trình học tiếng Việt của chúng ta cũng như thế không ?

Vậy số lần chúng ta nghe những câu đó, những từ đó chắc chúng ta không thể đếm được, đúng không các bạn nhỉ?

4/ Phải học cả cụm từ hay học cả câu, đừng bao giờ học từng từ riêng lẻ

Cách học này sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn khi sử dụng được cụm từ hay câu đã được học.

Ngoài ra, khi dùng chúng ta sẽ không cần suy nghĩ lâu để ráp lại thành câu diễn đạt. Đó là yêu cầu trong giao tiếp vì bạn sẽ không có nhiều thời gian cho bạn suy nghĩ khi bạn đang giao tiếpvới người khác.

5/ Không học những quy luật ngữ pháp Tiếng Anh.

Vì sao vậy ? Vì khi ta học quy luật ngữ pháp, có nghĩa là ta đang phân tích Tiếng Anh. Thế nên để đem lại hiệu quả cao ta chỉ cần biết nó như thế và chấp nhận một cách tự nhiên không cần phải biết tại sao .
6/ Hãy học những qui luật ngữ pháp Tiếng Anh từ các câu chuyện.

Bạn nên đọc truyện tiếng Anh, những loại truyện mà bạn thích và đem lại sự hứng thú cho bạn khi đọc.

7/ NGHE và đáp lại, đây là cách thức luyện phản xạ khi giao tiếp

Học tiếng Anh giao tiếp không nên nghe và lặp lại, vì khi giao tiếp có nghĩa là Nghe và Đáp, chứ có bao giờ chúng ta cần phải lặp lại nguyên văn câu lời người khác nói đâu. Học bằng cách nghe và trả lời lại sẽ dễ dàng hơn cho chúng ta rất nhiều.

Đây là 7 quy tắc vàng giúp bạn nói tiếng Anh lưu loát trong thời gian bạn mong muốn.

Bạn có thể tải về bất kể tài liệu nào mà bạn muốn nghe để trao dồi thêm từ vựng và ngữ pháp. Internet là nguồn cấp dữ liệu vô tận, ngành nào cũng có tài liệu. Hoặc bạn hãy tham gia học tiếng Anh trực tuyến với giáo viên bản ngữ tại http://eclass.edu.vn/ để có thể giao tiếp bằng tiếng Anh chuẩn nhất.